Những lợi ích tuyệt vời của trái Thanh Long đối với sức khỏe con người

Việt Nam hiện nay là nước duy nhất ở Đông Nam Á trồng thanh long tập trung trên quy mô thương mại. Loại ruột trắng vỏ hồng hay đỏ được trồng rộng rãi ở các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang v.v. Loại ruột đỏ vỏ đỏ hiện nay đã được trồng rộng rãi và phổ biến khắp các tỉnh và tập trung nhiều cũng ở Bình Thuận, Tiền Giang, Long An,…
 

Về giá trị dinh dưỡng của trái Thanh Long

Quả thanh long có chứa vitamin C, vitamin B1, vitamin B2 và B3, và khoáng chất vô cùng quan trọng bao gồm phốt pho, sắt và canxi. Trong 100g thanh long cung cấp 21 mg vitamin C, tương đương 34% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày, đồng thời cung cấp 3g chất xơ, tương đương với 12% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày.

Một so sánh nhỏ cho thấy quả thanh long chứa ít hơn một nửa lượng vitamin C có trong một quả cam, nhưng lại lớn hơn gấp hơn 3 lần cà rốt. Vitamin C có lẽ được biết đến nhiều nhất với khả năng tăng cường hệ miễn dịch, nhưng nó cũng có nhiều lợi ích về sức khỏe khác. Khi bạn ăn quả thanh long hoặc các thực phẩm chứa nhiều vitamin C, bạn sẽ tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để tránh khỏi tác động của các loại kim loại nặng và các chất độc khác, thúc đẩy việc chữa lành các tế bào trong cơ thể và cải thiện khả năng đối phó với căng thẳng. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa rất quan trọng cho sức khỏe nói chung và làn da đẹp nói riêng.

Trái Thanh Long mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao

Về giá trị dược liệu của trái Thanh Long

Theo đông y trái Thanh Long có vị cam, tính lương, quy các kinh Phế, Vị và Thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận phế, trị ho.Với những đặc tính ấy, hoàn toàn có thể xem Thanh Long với tư cách là một dược liệu quý, đóng góp vào kho tàng Nam dược của chúng ta một vị thuốc dễ dùng, dễ tìm và dễ sử dụng, đúng như tôn chỉ của tiền nhân là “Nam dược trị Nam nhân”.

Ăn Thanh Long trước bữa ăn 1 tiếng, giúp tăng sức đề kháng, làm mát máu và giảm ho, bớt đờm đối với những người mắc chứng ho đờm do phế nhiệt. Uống sinh tố Thanh Long sau khi bị say rượu, có công dụng thanh nhiệt giải độc, giúp cơ thể mau bình phục lại trạng thái quân bình.không chỉ trái Thanh Long có giá trị cao về dinh dưỡng và tác dụng trị bệnh, mà hoa của cây Thanh Long cũng rất đáng quý. Nghiên cứu cho thấy: “Hoa Thanh Long có tác dụng hạ đường huyết – tương tự Hoa Quỳnh. Hái 2 bông hoa sắp nở, sắt nhỏ, giã nát, chế nước sôi vào hãm 30 phút để uống mỗi ngày. Có thể chế nước nhì uống vào lúc 9h tối”.

Trái Thanh Long mang lại nhiều giá trị dược liệu

Với những giá trị về dinh dưỡng cũng như nhìn nhận tư cách một dược liệu quý như đã nêu trên, trái Thanh Long không chỉ đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cho đồng bào ta ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, mà còn có thể khai thác loại trái cây này dưới hình thức các sản phẩm chế biến tiền dược liệu hoặc dược phẩm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Đem lại lợi ích kinh tế chung cho đất nước, cũng như đánh thức tiềm năng dược liệu Việt trong bối cảnh các dược liệu đông dược chủ yếu phải nhập khẩu.  Góp phần thúc đẩy quá trình xuất khẩu được nhiều nước trên toàn thế giới dành cho trái Thanh Long.

 

HTX THANH LONG SẠCH HÒA LỆ

 160, đường 8/4, tổ 4, khu phố Lâm Hòa, thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận

 htxthanhlongsachhoale@gmail.com

 0814 345 044


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng